Skimming and Scanning - 2 kỹ năng giúp tăng tốc độ đọc của bạn

Để làm tốt các dạng bài đọc trong các kỳ thi IELTS, TOEFL, TOEIC hay chỉ đơn thuần là một bài kiểm tra trên lớp thì việc trang bị cho mình k...

Để làm tốt các dạng bài đọc trong các kỳ thi IELTS, TOEFL, TOEIC hay chỉ đơn thuần là một bài kiểm tra trên lớp thì việc trang bị cho mình kỹ năng scanning và skimming là điều đặc biệt quan trọng. Bởi nếu chỉ làm bài đọc theo cách thông thường là đọc hết bài rồi mới tìm ra câu trả lời thì sẽ chiếm của bạn khá nhiều thời gian. 
Skimming and Scanning - 2 kỹ năng giúp tăng tốc độ đọc của bạn
Skimming and Scanning Skills

Đặc biệt đối với các phần đọc của các bài thi như IELTS không phải là dạng bài yêu cầu bạn đọc hết mới nắm được hết nội dung của bài đọc mà nó là một dạng bài để test kỹ năng đọc của bạn. Bởi lẽ người ra đề thừa biết nếu bạn dành thời gian đọc hết phần bài đọc sẽ không kịp thời gian cho các phần còn lại, thông thường bạn phải hoàn thành 40 câu hỏi trong vòng 60 phút, vì thế nên bạn phải trang bị cho mình các kỹ năng này là điều hết sức cần thiết.

Vậy như thế nào là scanning và skimming?


1. Skimming là gì?

- Skimming là đọc lướt qua tất cả các ý chính của một bài essay để tìm ra nội dung khái quát của bài test chứ không đi sâu vào nội dung của bài đọc.

Vậy khi nào ta nên áp dụng kỹ năng scanning?
- Khi cần tìm kiếm các dữ liệu trong bài biết như tên riêng, số liệu, ngày tháng, hoặc các cụm từ mà không cần nắm được nội dung của bài text.

Áp dụng kỹ năng skimming như thế nào?
- Bạn thực hiện phần đọc này nhanh chóng bằng cách đọc qua tiêu đề để thấy nội dung bài viết, đọc các topic sentences và concluding sentences vì các đoạn trong tiếng anh chủ yếu được viết theo hai cách là diễn dịch và quy nạp, chú ý hơn vào các danh từ quan trọng để qua đó nắm được nội dung chính của bài đọc.
- Đọc các đoạn văn và sau trả lời các câu hỏi who, which, whose, where, when và why...Chú ý đến các từ quan trọng trong đoạn văn: danh từ, số từ, các từ được in đậm hay viết hoa.
- Chú ý đến các từ chỉ dấu hiệu(marking words) như because, firstly (đầu tiên), secondly (thứ hai), finally (cuối cùng), but (nhưng), then (sau đó), includes (bao gồm) và những từ chỉ thời gian  khác, v.v. Những từ này sẽ giúp cho người đọc nhanh chóng nhận ra đoạn  văn được trình bày theo cách nào: listing (liệt kê), comparison-contrast (so sánh-đối lập), time-order (theo thứ tự thời gian), và cause-effect (nguyên nhân-kết quả).

>> Xem thêm: Bí quyết để sở hữu một vốn từ vựng tiếng anh

2. Scanning là gì?

- Scanning là đọc lướt bài đọc thật nhanh nhằm tìm kiếm các thông tin cụ thể. Scanning được áp dụng cho các dạng bài như True – False – Not given, multiple choices, complete the summary…

Vậy khi nào ta nên áp dụng kỹ năng scanning?
- Thường thì chúng ta sẽ tìm kiếm một con số, tên, địa điểm hay một sự kiện nào đó. Có một mẹo để làm phần này đó là hãy chú ý đến những chữ được viết hoa, biểu tượng đơn vị như $ hay là một chức danh, ví dụ như “Dr.”

Áp dụng kỹ năng scanning như thế nào?
- Xác định trước những thông tin bạn muốn tìm kiếm. Ví dụ như danh từ riêng, số từ, ngày tháng... Nắm rõ những thông tin mà bạn muốn tìm sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian.
- Khoanh vùng thông tin cần tìm của bạn bằng cách quét nhanh và tìm ra nó đang nằm ở đoạn nào của bài đọc và dùng viết gạch dưới để không mất công bạn phải tìm kiếm lại khi quên mất vị trí của nó.
- Dừng đúng ngay vị trí thông tin mà bạn cần tìm và những thông tin có liên quan đến câu hỏi.

>> Xem thêm: Làm sao để học tốt tiếng anh giao tiếp trên mạng?

Lời kết

Tóm lại, bạn cần phải nắm rõ định nghĩa và cách sử dụng của 2 kỹ năng này để có thể làm tốt các bài tập dạng này. Và kỹ năng này không phải là dạng như mì ăn liền, đọc qua một lần là có thể áp dụng được ngay mà bạn phải tập đọc thường xuyên để thực hành 2 kỹ năng này một cách hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

Có thể bạn muốn xem:

Mệnh đề quan hệ rút gọn - Reduced Relative Clauses
Câu điều kiện - Conditional Sentences
Mệnh đề quan hệ - Relative Clause

No comments:

Powered by Blogger.