Bí quyết phát âm tiếng anh chuẩn như người bản xứ

Học bất kỳ một ngôn ngữ nào cũng vậy, việc phát âm đúng và chuẩn xác như người bản xứ là điều mong muốn của tất cả những người học một ngôn...

Học bất kỳ một ngôn ngữ nào cũng vậy, việc phát âm đúng và chuẩn xác như người bản xứ là điều mong muốn của tất cả những người học một ngôn ngữ thứ 2. Nhưng nghĩ là một chuyện còn làm lại là một chuyện khác. Việc phát âm chuẩn xác như người bản xứ là điều không dễ. Vậy làm sao để có thể cải thiện khả năng phát âm và có thể phát âm chuẩn như người bản xứ? Dưới đây mình xin chia sẻ cho các bạn một vài tips để cải thiện khả năng phát âm của mình:

1. Học những âm tiếng anh và bảng tự phiên âm quốc tế IPA (International Phonetic Alphabet)

Cũng giống như bất kỳ một ngôn ngữ nào, nếu muốn phát âm chuẩn một từ hay một câu thì việc đầu tiên đó là bạn phải phát âm đúng từng chữ cái của nó. Do người anh có cách phát âm về khẩu hình miệng và cách đặt lưỡi. Vì thế việc cần làm đó là bạn phải phát âm đúng 44 âm trong tiếng anh. Hãy cố gắng luyện tập phát âm chính xác 44 âm này mỗi ngày rồi bạn sẽ nhận ra giọng mình sẽ khác hơn trước rất nhiều.
Bảng tự phiên âm quốc tế IPA (International Phonetic Alphabet)
Bảng tự phiên âm quốc tế IPA (International Phonetic Alphabet)

Một khi bạn đã phát âm chuẩn xác từng chữ cái thì hãy luyện tập phát âm chúng trong từng từ và từng câu. Để phát âm tiếng anh chuẩn hơn thì bạn đừng quên đọc các âm gió tiếng anh nhé, nó giúp bạn có thể phân biệt được các từ trong tiếng anh.

Bí quyết giúp bạn giao tiếp tiếng anh chuyên nghiệp hơn

2. Ghi âm lại giọng nói của bạn

Ghi âm lại gióng nói của bạn
Học tiếng anh bằng cách ghi âm giọng nói

Khi bạn đọc một đoạn văn hay một bài tiếng anh nào đó bạn nên ghi âm lại giọng nói của mình. Việc ghi âm giọng nói của bạn sẽ giúp bạn có thể đối chiếu giọng của mình với giọng của người bản xứ xem xem giọng của mình khác giọng của họ như thế nào: có âm điệu hay thiếu s hay không? Nhiều lúc mình cảm thấy mình đọc cũng khá hay nhưng khi ghi âm lại thì giọng mình nó rất khác..nghe như giọng của ai ấy. Sau khi đã biết được sự khác nhau đó thì các bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh sao cho giống với giọng của người bản xứ.

Những điều cần lưu ý khi giao tiếp bằng tiếng anh

3. Luyện đọc cũng cải thiện khả năng phát âm

Mỗi ngày bạn hãy cố gắng dành ra ít nhất 15 phút để luyện tập đọc tiếng anh mỗi ngày. Nên nhớ là các bạn nên đọc to các từ đó vì khi đọc to bạn sẽ phát hiện ra những lỗi sai trong cách phát âm của mình. Việc phát âm ra các lỗi sai trong cách phát âm của bạn sẽ giúp bạn dần cải thiện được cách phát âm của mình từ đó giọng của bạn sẽ chuẩn như giọng của người bản xứ hơn.

Mẹo tự học tiếng anh giao tiếp tại nhà hiệu quả

4. Luyện nghe và đọc lại theo người bản xứ

Việc nghe và nhắc lại theo người bản xứ sẽ giúp bạn cảm nhận được cách phát âm bằng cách bắt bắt chước và thực hành theo cách nói của họ. Nó còn tùy thuộc vào khả năng cảm âm của mỗi người, đối với những bạn có khả năng cảm âm tốt các bạn ấy có thể bắt chước y chang như người bản xứ từ ngữ điệu đến luyến lái và nối âm. 
Các chương trình như BBC, CNN hay VOA là lựa chọn tốt cho các bạn để có thể nghe và đọc theo họ. Đối với những bạn mới học thì mình nghĩ nên xem kênh VOA vì các clip này thường có tốc độ đọc tương đối, còn nếu như khá hơn thì các bạn có thể chọn BBC hay CNN cũng được.

8 cách giúp bạn có động lực để tự học tiếng anh hiệu quả

5. Thực hành phát âm trước gương

Thực hành phát âm trước gương
Thực hành phát âm tiếng anh trước gương
Cách mà tôi vẫn hay thường làm đó là để một cái gương có đế kế bên rồi bật một video chuyên về luyện phát âm sau đó vừa thực hành vừa quan sát trong gương xem mình phát âm vậy thì khẩu hình miệng của mình đã giống với khẩu hình miệng của chuyên gia chưa. Một lưu ý là khi phát âm thì khẩu hình môi và lưỡi của người anh rất khác so với chúng ta.

Kết

"Practice make perfect" - kiên trì, quyết tâm, chăm chỉ, chắc chắn bạn sẽ đạt được kết quả như mong muốn. Đó là ý mà mình muốn chia sẻ đến các bạn.

Hy vọng rằng với những tips nhỏ nhỏ như mình đã chia sẽ phía trên sẽ giúp bạn cải thiện được khả năng phát âm của mình, hơn nữa là có thể phát âm tiếng anh chuẩn và hay như người bản xứ. 
Chúc các bạn thành công!

2 comments:

Powered by Blogger.